Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Lúc thì đi lỏng, lúc đi táo, lúc phân nát là triệu chứng của bệnh gì?

Đại tiện (đi ngoài) là một trong những vấn đề sinh lý của con người, diễn ra thường xuyên và lặp đi lặp lại trong đời sống hàng ngày. Đại tiện bình thường ngày một lần, có thể ở bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng tốt nhất vào buổi sáng vì đây là thời gian thải độc của đại tràng.

Tổng quan rối loạn đại tiện

Một người bình thường có thể 1 hoặc 2 ngày đi đại tiện một lần nhưng phân thành khuôn, nhuận, không lỏng nát hoặc cứng rắn. Khi có những biểu hiện rối loạn về số lần đại tiện, tính chất phân, hoặc kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, đầy chướng, buồn nôn và nôn,… là những dấu hiệu của các bệnh lý đường tiêu hóa.

Trường hợp đặc biệt, rối loạn đại tiện kèm theo các triệu chứng như sốt, nôn, đi ngoài ra máu… có thể là biểu hiện của các bệnh cấp tính như: Tiêu chảy cấp, bệnh lỵ, trĩ, xuất huyết dạ dày, Polyp đại tràng, Ung thư đại tràng. Trường hợp này, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để theo dõi và điều trị phù hợp. Còn lại, chủ yếu rối loạn đại tiện thường gặp ở một số bệnh thông thường của đường tiêu hóa, người bệnh cần theo dõi các triệu chứng để hướng tới một số bệnh như sau:

Hội chứng ruột kích thích

Hay còn gọi là bệnh đại tràng chức năng, không có tổn thương tại ruột, thường do thay đổi thói quen ăn uống, sau ăn đồ lạ, sau dùng một số thuốc bệnh nhân đi ngoài phân không thành khuôn, có thể nát hoặc sền sệt, hoặc táo bón.

Rối loạn vi khuẩn đường ruột: mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến giảm hấp thu, tăng nhu động ruột gây đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, nát hoặc sống phân.

roi loan dai tien, roi loan tieu hoa
đau bụng, rối loạn đại tiện

Táo bón 

>3 ngày mới đi ngoài một lần, phân táo rắn khó đi, cảm giác đau rát hậu môn sau đại tiện.

Viêm đại tràng mãn tính

Số lần đi ngoài > 1 lần một ngày,thường vào lúc sáng sớm hoặc sau ăn đồ sống lạnh, sau dùng các chất kích thích. Tính chất phân thay đổi như lỏng, sền sệt, không thành khuôn, thậm chí phân táo, hoặc lúc đầu táo sau phân nát, phân sống. Có thể đau bụng, chướng hơi, đi ngoài không hết lại muốn đi tiếp,…

Theo ý kiến của các chuyên gia về tiêu hóa, những thay đổi về đại tiện có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, do tâm lý ngại ngùng của người dân và những bận rộn hối hả của cuộc sống mà người bệnh không quan tâm và theo dõi bệnh tình của mình. Do đó, bệnh thường được phát hiện muộn hoặc ở giai đoạn mãn tính dẫn đến quá trình điều trị khó khăn và lâu dài. Vì vậy, để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh, người dân nên tạo cho mình thói quen đi đại tiện mỗi ngày, không nên nhịn đi ngoài, chủ động theo dõi những thay đổi về hình thái phân để phát hiện bệnh kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét