Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Mẹo xoa bụng giảm nhanh triệu chứng táo bón

Xoa bụng được coi là mẹo đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để giảm thiểu tình trạng táo bón bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc nhuận tràng khác. Sau đây blog viêm đại tràng Tâm Bình sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo xoa bụng đơn giản giúp giảm táo bón.

1. Sơ lược về bệnh táo bón

Theo đông y, táo bón là bệnh đường tiêu hóa sinh ra do khí trệ, nhiệt kết, khí âm hư tổn, trường vị vận chuyển không thông gây nên.

Theo ngôn ngữ y khoa, táo bón thường được định nghĩa là có dưới 3 lần đi tiêu trong một tuần. Táo bón nặng là khi đi tiêu dưới một lần mỗi tuần. Đây là hiện tượng phân cứng, phân khó tiêu và cảm giác còn phân trong ruột sau khi đi tiêu.


Táo bón khiến cơ thể bị nhiễm độc dẫn đến dị ứng mụn nhọt, đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, tính tình thay đổi. Bên cạnh đó, táo bón còn tác động đến chức năng co bóp của đường ruột, gây xây xát tổn thương niêm mạc trực tràng hậu môn, phải rặn nhiều gây giãn tĩnh mạch hậu môn (trĩ). Táo bón cũng làm tăng áp lực trong ruột, tăng ứ đọng phân – dịch trong lòng ruột thừa khiến cho người bệnh còn dễ viêm ruột thừa hơn. Táo bón dài ngày làm ruột già bị suy yếu, dãn ra tạo các túi thừa đại tràng và có nguy cơ thủng ruột, thậm chí dẫn đến ung thư đại trực tràng.

2. Hướng dẫn cách xoa bụng giảm nhanh táo bón

Cách 1:

Tay trái chống eo, tay phải từ vùng rốn xoa ly tâm ra chung quanh nhiều vòng. Thực hiện xoa xuống phía dưới trái, qua bụng dưới, bụng phải rồi trở về vùng dạ dày là 1 lần, xoa 36 lần. Sau đó thực hiện tay phải chống eo và thực hiện ngược lại, cũng xoa 36 lần.

Cách 2:

Nằm ngửa, tĩnh tâm, duỗi mềm các cơ, sau đó dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với một lực ép vừa phải chừng 50 vòng. Cách này giúp cho tạng phế thải trừ được nhiều độc khí và hấp thu nhiều thanh khí.

Cách thực hiện xoa bụng chữa bệnh táo bón tuy đơn giản nhưng bạn nên lưu ý, sau khi ăn xong không nên xoa bụng ngay lập tức để giảm thiểu gánh nặng lên dạ dày. Khi xoa, thả lỏng tự nhiên, nặng nhẹ vừa phải, khi quá no, quá đói, mệt mỏi hay cảm xúc không ổn định đều không nên tiến hành xoa bụng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét