Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Bị táo bón nên ăn gì để khắc phục nhanh chóng?

Táo bón là triệu chứng thường gặp khi việc đi ngoài trở nên khó khăn do phân rắn, lâu không đi ngoài (từ 3 ngày trở lên). Để cải thiện tình trạng này, ngoài việc sử dụng các loại thuốc trị táo bón, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, khoa học hơn, tránh tái phát táo bón hoặc các bệnh lý đường tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, v.v...

1. Bị táo bón nên ăn gì?

Uống đủ nước

Uống không đủ nước dẫn đến giảm tỷ lệ nước trong thành phần của phân và gây táo bón. Do đó, uống nước tinh khiết đầy đủ được coi là phương cách hữu hiệu giúp giảm tình trạng táo bón do kích thích nhu động ruột. Bạn nên tập cho mình thói quen uống một cốc nước vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy và nên duy trì uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nếu lao động thể lực nhiều, phụ nữ đang cho con bú, người đang trong tình trạng sốt thì cần uống nước nhiều hơn.
Nên ăn nhiều rau xanh để chống táo bón

Chế độ dinh dưỡng

Nên tăng cường ăn các thức ăn có nhiều chất xơ như rau xanh, hoa quả, trái cây khô, hạt ngũ cốc. Các thức ăn này chứa nhiều chất xơ và chất pectin tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, các chất độc hại sẽ bám vào các chất xơ và được thải ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, các thực phẩm này còn có tác dụng làm tăng khối lượng phân, kích thích lên thành ruột, gây tăng nhu động ruột và gây cảm giác mót đại tiện.



Tăng cường ăn các thức ăn có chứa nhiều magiê như sữa, kê, các loại đậu, khoai lang và một số loại rau quả như mùng tơi, rau khoai lang, khoai sọ, đu đủ, chuối tiêu. Magiê có vai trò quan trọng trong việc tăng nhu động ruột. Sữa chua cũng có tác dụng tăng cường đáng kể các vi khuẩn có lợi trong ruột.

2. Lời khuyên từ chuyên gia

  • Nên ăn uống đúng giờ, không nên ăn quá no và có thể chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa như thông thường.
  • Duy trì đi đại tiện 1 lần/ngày, đi đúng giờ, tốt nhất là tập cho mình thói quen đi vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Đi ngủ sớm và dậy sớm, bớt lo nghĩ căng thẳng cũng là cách rất tốt để hạn chế tái phát bệnh táo bón.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày để tăng nhu động ruột và làm cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét